คำศัพท์ SEO มือใหม่ต้องรู้ 2563

คำศัพท์-SEO-2563

Search Engine Optimize กับคำศัพท์ คำเรียกต่างๆ ในเทคนิคและเครื่องมือการทำ SEO เบื้องต้น

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimize เพื่อให้คำที่ต้องการติดหน้าแรกในการค้นหาผ่านสื่อออนไลน์ ทั้ง Google Bing Yahoo หรือ Facebook ซึ่งเจ้า SEO ที่ว่านี่หากอธิบายแบบง่ายๆ ก็คือการที่ทำให้เว็บไซต์ของสินค้าหรือเว็บไซต์ของเรานั้นติดอันดับต้นๆ ในการค้นหา จากเว็บ Web Search Engine ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ที่ค้นหา Keyword เข้ามานั้นมีโอกาสที่จะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับแรกๆ และเพิ่มโอกาสที่คนเหล่านี้จะเป็นลูกค้าได้มากขึ้น ถึงแม้ว่าการทำ SEO นั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะศึกษาข้อมูลและลงมือทำด้วยตัวเอง แต่สำหรับธุรกิจที่มีงานรัดตัวอยู่แล้วก็ยากที่จะเจียดเวลามาศึกษาได้จนต้องหาผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยทำให้ส่วนนี้ โดยทาง MakeWebEasy เห็นว่าในส่วนนี้ผู้ประกอบการอาจไม่ต้องรู้ถึงหลักการทำงานหรือวิธีทำทั้งหมดของ SEO แต่อย่างน้อยก็น่าจะรู้คำศัพท์สำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกันดูบ้าง เพื่อว่าในการตกลงจ้างผู้เชี่ยวชาญนั้นจะได้มีความเข้าใจตรงกัน และตัดสินใจเลือกรูปแบบได้อย่างถูกต้อง วันนี้ SEO KEYWORD ขอแนะนำ ศัพท์ที่เหล่าบรรดาผู้เข้ามาตลาด SEO ต้องรู้ ดังต่อไปนี้

SEO (Search engine optimization)

โดยคำศัพท์ SEO ย่อมาจาก Search engine optimization การปรับปรุงเว็บไซต์ให้ติดหน้าค้นหาของ Google ค้นหาใน Google แล้วเจอเว็บไซต์ของเราตั้งแต่หน้าแรกคือดีที่สุด หรือเจอเว็บเป็นลิงค์อันดับต้นๆ ที่ขึ้นมาคือยอดเยี่ยม

Keyword (คีย์เวิร์ด

คีย์เวิร์ด คือคำที่ใช้ค้นหาใน Google จะเป็นคำ กลุ่มคำ หรือประโยคยาวๆ ก็เรียกรวมกันว่า keyword คนทำเว็บไซต์ควรใช้ keyword (คีย์เวิร์ด) อะไรเพื่อสร้างบทความหรือเนื้อหา? keyword ที่ใช้จะเป็นคำว่าอะไรก็ได้ขึ้นอยู่กับประเภทของเว็บไซต์นั้น แต่ต้องเป็นคำที่ “คนส่วนใหญ่ใช้ค้นหาใน Google” ซึ่ง WOW จะแนะนำต่อไปในเรื่อง “เครื่องมือค้นหา Keyword”

Search Engine เครื่องมือค้นหา

เสิร์ชเอนจิ้น Search Engine ระบบซอฟต์แวร์ (Software System) หรือโปรแกรมที่ใช้ในการค้นหาเว็บไซต์ เช่น Google, Yahoo, Bing สำหรับบ้านเรา คนส่วนใหญ่นิยมใช้ Google เป็นเครื่องมือค้นหามากถึงประมาณ 99% (ข้อมูลจากเว็บไซต์สถิติ Statcounter Global Stats)

URL (Uniform Resource Locator)

ที่อยู่เว็บไซต์ ที่อยู่อินเตอร์เน็ต Url ย่อมาจากคำว่า Uniform Resource Locator เช่น https://seo-keyword.net คือที่อยู่เว็บไซต์ของเว็บ SEO KEYWORD.NET

Slug

ส่วนหนึ่งของ URL ที่ระบุหน้าต่างๆ บนเว็บไซต์ มักจะอยู่ต่อหลัง URL อาจจะเป็นชื่อของหน้าเว็บไซต์ หรืออาจจะเป็นเลขรหัสที่เว็บไซต์จัดทำเองโดยอัตโนมัติ เช่น ศัพท์ SEO, SEO พื้นฐาน, SEO คืออะไร หรือเว็บจัดรหัสให้เองโดยอัตโนมัติแบบนี้ ศัพท์ SEO, SEO พื้นฐาน, SEO คืออะไร

SERP

หน้าที่แสดงผลจากการค้นหาใน Google เมื่อเราพิมพ์ Keyword ใน Google แล้วกดปุ่ม enter แล้วข้อมูลเว็บต่างๆ ขึ้นมาให้เลือก นั่นแหละคือ SERP คำว่า SERP ย่อมาจาก Search Engine Result Page

Web page เว็บเพจ

หน้าเว็บหน้าหนึ่งในเว็บไซต์ (Website) หรือจะพูดอีกอย่างได้ว่า เว็บไซต์ คือ การรวมของ Web page (เว็บเพจ) หลายๆ หน้า

On-Page SEO ออนเพจ เอสอีโอ

หมายถึง การปรับแต่งเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ Google เช่นเนื้อหา Content Meta Tag Domain name Hosting และความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลเนื้อหาเว็บ PageSpeed Insights หรือมีคนคลิกเข้ามาในหน้าเว็บเพจของเรา ทำได้ทั้งการปรับหัวข้อ เนื้อหา ภาพ ฯลฯ

Off-Page SEO ออฟเพจ เอสอีโอ

คือ การสร้างเครือข่าย ปัจจัยช่วยส่งเสริมการดันอันดับเว็บไซต์ Backlink popularity เชื่อมโยง แบ็คลิ้งค์ NOFOLLOW  DOFOLLOW เพื่อเป็นที่น่าเชื่อถือของกูเกิ้ลการดำเนินการบนที่ใดก็ได้ในโลกอินเตอร์เน็ตแต่ไม่ใช่บนเว็บของเรา แต่ส่งผลต่อเว็บของเรา หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการทำ Backlink

Backlink แบ็คลิงค์

ลิงค์ของเว็บไซต์หนึ่งที่อยู่บนเว็บไซต์อื่น เช่น ลิงค์ของเว็บไซต์เราไปปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ของนาย A ซึ่งถ้าเว็บของนาย A เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ จะช่วยให้เว็บไซต์ของเราติดในหน้า Google ในลำดับที่ดีขึ้น

Algorithm อัลกอลึทึม

ระบบการทำงานหรือการคิดผลลัพธ์ต่างๆ Algorithm อ่านว่า อัลกอริทึ่ม (Al-go-ri-thm) เรามักจะได้ยินคำว่า “Google ปรับ Agorithm” ส่วนใหญ่หมายความว่า Google ปรับระบบการแสดงผลลัพธ์การค้นหา

Crawl

ขั้นตอนที่ Search engine ค้นเจอและเข้าไปตรวจดูเว็บเพจต่างๆ เพื่อนำไปคำนวณและจัดอันดับหน้าเว็บเพจนั้นๆ ในการค้นหา (Crawl อ่านว่า ครอว์)

 Snippet

กล่องแนะนำเว็บเพจที่ขึ้นมาด้านข้างซ้ายหรือขวาของ Google เวลาที่พิมพ์ keyword และกดค้นหาไป โดย Google จะเลือกเว็บเพจที่ระบบคิดว่า ตรงกับสิ่งที่ Keyword ตามหาที่สุด ซึ่งคนทำเว็บไซต์แทบทุกคนอยากติด Snippet เป็นที่สุด เพราะลิงค์ที่กลายเป็น Snippet ส่วนใหญ่มักมีคนคลิกเข้ามาก ศัพท์ SEO, SEO พื้นฐาน, SEO คืออะไร

Organic

การทำเว็บหรือผลลัพธ์ของการทำเว็บ ที่ไม่ได้ใช้เงินจ่ายให้ Google ตรงๆ เช่น Organic Traffic แปลว่า จำนวนคนเข้าเว็บเพจหรือเว็บไซต์ที่เกิดจากการปรับโครงสร้างหรือข้อมูลต่างๆ ของเว็บโดยตรง เป็นศัพท์ SEO ที่เจอบ่อยมากๆ อีกตัวหนึ่ง

Google Search Console กูเกิ้ลเสิร์ชคอนโซล

ระบบฟรีของ Google ที่ให้เจ้าของหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ไว้ดูผลลัพธ์ของการทำเว็บของเรา ว่ามีอะไรต้องทำเพิ่มหรือลบแก้ไขไหม Google Search Console คือบริการฟรีจาก Google ที่ช่วยคุณในการตรวจสอบและดูแลให้ เว็บไซต์ของคุณปรากฏในผลการค้นหาของ Google

Internal Link อินเทอนอล ลิงค์

หมายถึง การสร้างลิ้งค์เชื่อโยงกับลิงค์อื่นๆ ในเว็บไซต์เดียวกัน ให้เกิดการเชื่อมต่อข้อมูล Internal links นั้นก็หมาย links ทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ของเราเอง เช่น Link จากหน้า Homepage เพื่อไปยัง Page Menu ต่างๆ บนเว็บ

External Link

ลิงค์ที่มาจากเว็บไซต์อื่น เป็น links ที่นำออกไปสู่เว็บไซต์อื่นๆ และรวมถึง links จากเว็บไซต์อื่นๆ กลับมายังเว็บของเรา External links นั้น ก็คือการสร้าง Content ดีๆ หรือพยายามเพิ่มความน่าสนใจเพื่อให้คนอื่นๆ พร้อมที่จะแชร์และบอกต่อๆ กันไปตามเว็บไซต์หรือจาก Social Media ต่างๆ

Sitemap ไซต์แมพ

ไซต์แมพ Sitemap แผนผังเว็บไซต์ หรือหน้ารวมลิงค์ทั้งหมดของเว็บไซต์ ที่เราทำขึ้นเพื่อให้ Google หรือ Search engine ใดๆ เข้ามาเก็บข้อมูลเว็บของเราไปจัดอันดับใน Search engine ได้สะดวกขึ้น XML Sitemap เป็นข้อมูลโครงการของเว็บไซต์ของคุณว่ามีหน้าไหนบ้าง และแต่ละหน้าเกี่ยวข้องกันยังไง Search Engine ใช้ XML Sitemap ในการทำความเข้าใจเว็บไซต์ของคุณ และมันจะทำให้เว็บไซต์ของคุณนั้นมีโอกาสติด Search Engine มากขึ้นด้วย (ไม่ใช่เพราะว่า Search Engine ให้ Ranking คุณสูงขึ้น แต่มันทำให้ Search Engine หาข้อมูลบนเว็บคุณได้ง่ายขึ้น)

No Follow Link / Do Follow Link

ศัพท์นี้สำคัญ สำหรับคนต้องการสร้างแบ็คลิงค์เข้าเว็บไซต์ โดยปกติแล้วลิงก์ที่คุณส่งไปหาคนอื่น หรือลิงก์ที่คนอื่นส่งมาหาคุณนั้นสามารถแบ่งได้ง่ายๆ ออกเป็น 2 แบบคือ No Follow Link กับ Do Follow Link ครับ No Follow Link คือการที่ลิงก์นั้นๆ จะไม่ส่งผลประโยชน์ทางด้าน SEO ไปให้กับ URL นั้นๆ ส่วน Do Follow Link ก็กลับกัน คือมันจะส่งผลประโยชน์ทางด้าน SEO ไปให้กับ URL นั้นๆเอง

Keyword Difficulty

ระดับความยากง่ายของ Keyword ที่ใช้ ในเครื่องมือหา Keyword จะบอกว่า Keyword แต่ละตัว มีระดับความยากง่ายแค่ไหน โดย Keyword ที่มีตัวเลขสูง แปลว่ามีเว็บอื่นใช้เพื่อแข่งกันติดอันดับ Google สูง

Keyword Planner

โปรแกรมค้นหา Keyword ที่คนใช้เยอะเพื่อวางแผนสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ อาจมีชื่อเรียกว่า Keyword Research Tool/ Keyword Explorer ก็ได้ โปรแกรมแบบนี้สามารถดูข้อมูลของเว็บตัวเองหรือเว็บคู่แข่งที่เราอยากรู้ก็ได้  ลงประกาศฟรี โฆษณษ

Long-tail keyword

ลองเทล Keyword ที่ประกอบด้วยคำตั้งแต่ 3 คำขึ้นไป เช่น เสื้อยืดผู้หญิงสีแดง = เสื้อยืด + ผู้หญิง + สีแดง Long-tail keyword จะค่อนข้างเฉพาะเจาะจง มักจะมีคู่แข่งน้อยหรือ Keyword Difficulty ต่ำ

Search volume ปริมาณค้นหา

ระดับการค้นหาของ Keyword แต่ละตัวของคนที่ใช้งาน Google โปรแกรมค้นหา Keyword ส่วนใหญ่มักจะแบ่งเป็นรายเดือน

Meta Description

ย่อหน้าสรุปใจความสำคัญของเว็บเพจนั้นๆ เวลาค้นหาใน Google ข้อมูลที่ปรากฎขึ้นมาจะประกอบด้วย ชื่อเรื่อง, ลิงค์เว็บเพจ และ Meta Description Meta Description นั้นคือคำอธิบายที่แสดงผลอยู่ใน Title Tag และ URL นั่นเองครับ ถึงแม้ว่า Meta Description นั้นจะมีความสำคัญต่อ SEO และการแสดงผลในหน้า SERPs ไม่เท่ากับ Title Tag แต่ผมคิดว่า Meta Description นั้นเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้คนคลิก หรือไม่คลิกไปยังเว็บไซต์ของคุณเลย ถ้า Meta Description ของคุณน่าสนใจ ผมรับรองว่าคนจะคลิกเข้าไปหาเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นแน่นอนครับเช่นเดียวกับ Title Tag ถ้าคุณใช้ WordPress คุณสามารถใช้ Yoast ปรับแต่ง Meta Description

Keyword stuffing

การใส่ Keyword ในหน้าเว็บเพจในปริมาณมากเกินไป ก่อนหน้านี้เป็นกลยุทธ์ยอดนิยมในการทำ SEO กระทั่งภายหลัง Google พัฒนา Agorithm ให้ตรวจหาการทำ Keyword stuffing แม่นยำมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เว็บเพจที่ถูกจับว่า Keyword stuffing ถู กตัดสินว่าเป็นเว็บเพจที่ไม่มีคุณภาพและไม่เหมาะสมที่จะติดอันดับการค้นหาบน Google ได้

Redirect

เว็บเพจเปลี่ยน URL เช่น เราต้องการเข้า ช่างแอร์111 เมื่อใส่เข้าไปในหน้า browser มันกับพาเราไปที่ ช่างแอร์222 เรียกว่าการ redirect Redirect คือการเปลี่ยนเส้นทาง หน้า Landing Page หรือ URL ใดๆ ให้แสดงผลลัพธ์เป็น Landing Page อีกหน้าหนึ่ง ที่เรากำหนดเอาไว้ สำหรับหน้าที่เราต้องการให้ Redirect นั้น เราจะเรียกว่า “source URL” ส่วน URL เป้าหมายที่เราต้องการ จะเรียกว่า “target URL”

Anchor Text

คำว่า Anchor Text สำหรับวงการ SEO นั้นหมายถึง Link ตัวอักษรที่สามารถกดคลิกเพื่อไปหน้าถัดไปหรือหน้าที่ต้องการได้ อย่างเช่น ถ้าเราต้องการ Keyword เป็นคำว่า “จองภาพยนตร์” เพื่อ Link กลับไปยังเว็บไซต์ของโรงภาพยนตร์ ก็จะมี Link ลักษณะนี้ จองภาพยนตร์ ในหน้าเว็บ ซึ่งคำว่า Anchor Text มักพบบ่อยเพราะว่าในการทำ SEO นั้น การใช้ Keyword ที่ต้องการมาทำเป็น Anchor Text นั้นจะเป็นการช่วยเพิ่มอันดับได้เช่นกัน ซึ่งในการเลือกใช้คำที่จะมาทำ Anchor Text นั้นก็ควรที่จะมีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ และไม่ใส่มากจนเกินพอดี นอกจากนี้ยังต้องมีการพิจารณาขนาดและ Font ให้เหมาะสมด้วย

iframe (Inline frame)

รูปแบบการแสดงเนื้อหาจากหน้าเว็บไซต์อื่นมาไว้ในหน้าเว็บไซต์ 1 หน้า Crawler ของเสิร์ชเอ็นจิ้นไม่สามารถอ่านข้อมูลที่แสดงอยู่ใน Inline frame ได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ Inline frame เพื่อให้ Crawler จดจำเนื้อหาได้อย่างถูกต้องครบถ้วน

Backlink แบ็คลิงค์

บริการติด Backlink หรือ link ที่ส่งกลับมาหาเว็บเรา เรียกง่ายๆ คือการนำลิงค์ไปฝากไว้ตามเว็บต่างๆ เพื่อที่จะให้บอทของ Search Engine เข้ามาในเว็บเราเพื่อเก็บข้อมูลหรือเรียกว่าการเชิญชวนให้เข้ามาในเว็บเรานั้นเอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการทำ SEO ที่ขาดไม่ได้เลย เพราะยิ่งมีลิงค์เข้ามาที่เว็บเราเยอะๆ ก็เหมือนกับบอกว่า เว็บของเรานั้นสำคัญแค่ไหน ได้รับการยอมรับจากเว็บอื่นๆ เพียงใด และจะส่งผลให้เว็บของเราติดอันดับที่ดีใน Search Engine นั้นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *